วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

7 จังหวัดอีสาน เคลื่อนขบวนรถอีแต็กต้านเขื่อน ในวันหยุดเขื่อนโลก


เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ถนนชายโขง อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กลุ่มสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน   จัดกิจกรรมเนื่องในวันหยุดเขื่อนโลก  โดยมีขบวนรถการเกษตรหรือ รถอีแต๊ก จำนวน 36 คัน  นอกจากนี้ยังมีการจัดขบวนเรือ 40 ลำ  ปิดป้ายผ้าเขียนข้อความรณรงค์ คัดค้านการสร้างเขื่อน  ขณะเดียวกันประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่เหล็ก ทีบ้านอุมุง ต.บุฮม อ.เชียงคานได้ร่วมขบวนรณรงค์ด้วย



นายชาญณรงค์ วงศ์ลา ผู้ประสานงานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน  และตัวแทนกลุ่ม Save the Mekong ได้มีการจัดกิจกรรมต่อต้านการสร้างเขื่อนในลำน้ำโขง ซึ่งในวันนี้มีการจัดกิจกรรมพร้อมกันทั่วโลก และในไทยก็มีทุกลุ่มน้ำที่มีการจัด เช่น แม่น้ำปิง วัง ยม สาละวิน  ส่วนในแม่น้ำโขง มีการจัดลักษณะนี้ทั้ง 7 จังหวัด ที่ติดน้ำโขงในภาคอีสาน ประกอบด้วย จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และจังหวัดอุบลราชธานี


โดยขบวนรณรงค์ได้เคลื่อนไปตามถนนในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน หลังจากนั้นเป็นขบวนเรือประมาณ 40 ลำ โดยล่องลงมาผ่านเชียงคาน โดยให้ความรู้ ผลกระทบ ความกังวลถึงการสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขง แก่ประชาชนชาวอำเภอเชียงคาน และนักท่องเที่ยว  ซึ่งจากที่ผ่านมาช่วงปลายปี 2556 ที่ประเทศจีนได้ปิดเพื่อทำการซ่อมแซม น้ำขึ้นลงเฉลี่ยประมาณวันละ 1 เมตร แค่ 3-4 วัน ทำให้พืชผลทางการเกษตรเสียหาย เรือหาปลา และแพพักของชาวประมงเสียหาย โดยไม่มีหน่วยงานไหนออกมารับผิดชอบ   ขณะที่ห่างจากเชียงคานขึ้นไปต้นน้ำโขงประมาณ  200  กิโลเมตร ก็มีเขื่อนไซยะบุรี  ถ้าเขื่อนนี้เสร็จอาจส่งผลกระทบมากมายกว่าจากเขื่อนจีน  ซึ่งเป็นความกังวลของชุมชนที่ได้อาศัยแม่น้ำโขง เพื่อความมั่นคง ได้อาศัยมายาวนาน .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น